Thursday, March 5, 2015

TÂN NIÊN XDNT 2015


PHÓNG SỰ 
HỌP MẶT TÂN NIÊN
CỦA HỘI CỰU CB/XDNT BẮC CALIFORNIA
Phạm Đức Hiền
(Xin bấm vào những chữ đỏ để tham khảo, và bấm vào hình để xem phóng đại)



Vào trưa ngày Chủ Nhật,  1 tháng 3 năm 2015, có khoảng hơn 100 anh chị em cán bộ Xây Dựng Nôn Thôn và Linh-Sơn-Lĩnh, cùng thân hữu, đã đến Hội Trường Spanish Cove, trên đường Senter ở San Jose, California, để tham dự buổi họp mặt đầu năm do Hội Cựu Cán Bộ XDNT Bắc California tổ chức. 

Sau khi anh Nguyễn Văn Phúc đọc chương trình tổng quát; đúng 12:30 (theo chương trình), Ban Chấp Hành Hội Cựu CB/XDNT Bắc California lên trình diện và chào đón quan khách, trước khi từ nhiệm, để bầu tân Hội Trưởng cho nhiệm kỳ 2 năm (theo Nội Lệ).

Vì không ai ra ứng cử nên anh Nguyễn Công Ân, đã đề nghị giữ nguyên BCH cũ; và để hợp thức hóa, đa số hội viên đã biểu quyết lưu nhiệm anh Đào Minh Quân tiếp tục đảm nhận chức tân Hội Trưởng. 

Sau đó anh Quân đã giới thiệu thành phần Ban Chấp Hành Mới gồm:
·        Hội Trưởng: anh Đào Minh Quân
·        Hội Phó Nội Vụ: anh Phạm Thái Học
·        Hội Phó Ngoại Vụ: anh Lê Đình Ruân
·        Tổng Thư Ký: anh Phạm Đức Hiền
·        Trưởng Ban Điều Hợp: anh Trần Văn Khánh
·        Trưởng Ban Văn Nghệ: chị Quỳnh Mai (Nguyễn Trọng Tài), và
·        Thủ Quỹ: anh Nguyễn Văn Phúc.

Cũng nhân dịp này, Tổng Thư Ký Phạm Đức Hiền đã tường trình sơ lược về những hoạt động chính của Hội gồm 2 sự kiện chính trong năm là “Picnic Hè” và “Tất Niên, hoặc Tân Niên”, Hội còn thực hiện những nghĩa vụ xã hội nhiệm ý như “quan, hôn, tang, tế”, đặc biệt đã phát động 3 cuộc quyên với:

1.      Lần thứ nhất: Nhân dịp Tết Giáp Ngọ, vào ngày 17 tháng 2 năm 2014 Hội quyên góp được $1,700 tặng 11 anh chị em cán bộ gặp khó khăn tại quê nhà.  Xin xem “CHÚT QUÀ CHO ĐỒNG ĐỘI” 
2.      Lần thứ nhì: Vào ngày 3 tháng 12 năm 2014 anh em cán bộ và thân hữu cũng đã gởi $2,300 về Việt Nam tiếp tay cho "Dòng Chúa Cứu Thế" trong chiến dịch “CÁM ƠN ANH: NGƯỜI THƯƠNG BINH VNCH”  (Xin xem CÁM ƠN ANH”).
3.      Lần thứ ba: Nhân dịp Tết Ấ Mùi, vào đầu tháng 1 năm 2015, Hội đã mởi một cuộc lạc quyên và đã quyên góp được 2,900 mỹ kim để giúp đỡ cho 19 anh chị em cán thương và cán phế tại quê nhà (Xin xem “Buồn Vui: Cán Bộ Có Nhau”).

Nhân dịp này, Hội Trưởng Đào Minh Quân cũng đã giới thiệu quán “Café XDNT” tại tư gia của anh chị Trần Văn Khánh ở số 3494 Senter Rd., San Jose, nơi mà mỗi Sáng Thứ Bảy, anh chị em cựu cán bộ và thân hữu đã đến nhâm nhi ly cà phê để tâm tình trong những ngày “bonus” của cuộc đời.  (Xin xem Café XDNT).

Sau phần sinh hoạt nội bộ, với tiếng hát “Nhớ Ơn Tiên Tổ” của Phương Diệu, buổi hội ngộ Mừng Xuân Ấ Mùi 2014 được khai mạc bằng “Lễ Niệm Hương” trước Bàn Thờ Tổ Quốc, qua lời khấn nguyện của anh Trần Văn Khánh:
Uy Linh Thay, Tổ Quốc Việt Nam.
Một Cõi đi về của Tổ Tiên truyền đời, của các Anh hùng tử sĩ hữu danh và vô danh, quý vị đã tạo thành Hồn nước, thành khí thiêng sông núi.
Hôm nay, với hương hoa, chúng tôi kính dâng lên mời quý vị về đây cùng với Cán bô áo đen qúa vãng họp mặt thượng hưởng Tân Niên Ất mùi.
Chúng tôi dù xa quê hương, nhưng vẫn một lòng một dạ hướng về quê cha đất Tổ và nguyện trung thành với Tổ quốc cho đến hơi thở cuối cùng.
Kính xin quý vị hiển linh chứng giám.

Không những “nhớ ơn tiên tổ”, anh chị em đồng đội cũng đã lần lượt lên trước bàn thờ để thắp hương tưởng niệm những cán bộ XDNT quá vãng.

Nghĩ đến người khuất bóng, Hội cũng không bao giờ quên công ơn những vị niên trưởng và những chị quả phụ vẫn tiếp tục gắn bó với hàng ngũ áo đen.  Để bầy tỏ lòng biết ơn chân thành này, Hội đã trao những món quà mọn đầu xuân, qua
đó anh Joe Trần (con trai của anh Trần Kim Vinh) đã tặng anh Ung Ngọc Nghĩa, vị cao niên nhất tham dự buổi lễ, một tấm kim khánh như một món quà đầu xuân để bầy tỏ tinh thần “kính lão đắc thọ”.  Ban Tổ Chức cũng đã tặng thiếu nhi những bao lì xì để lấy hên trong ngày Tết  truyền thống của dân tộc.

Ngoài những vị niên trưởng sát cánh trong những sinh hoạt với Hội như quý anh Ung Ngọc Nghĩa, Võ Đại Khôi (từ Georgia), Lê Xuân Mai, Nguyễn Văn Thái, Phạm Quang Mỹ, Ngô Như Khuê, Đặng Đình Nhu (từ Sacramento)…,còn có đại diện của các hội đoàn như anh Nguyễn Như Quỳnh (Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Bình Điền); anh Triệu Hà (Hội Địa Phương Quân & Nghĩa Quân, anh Cao Hữu Thiên (Gia đình CB/XDNT/ Tacoma, Seattle); anh Đặng Duy Nhượng, Hội Trưởng Cựu Học Sinh Nguyễn Huệ Phú Yên…

Trong lúc hội chúng dùng cơm trưa, Thu Tâm đã mang không khí Tết vào hội trường với những bông hoa tươi thắm trên chiếc áo dài mầu đỏ để mở đầu chương trình văn nghệ bằng bản nhạc “Mộng Chiều Xuân”.

Sau đó ban Văn Công XDNT đã lên trình bầy những bản cộng đồng để khơi lại không khí đấu tranh của thập niên 1960-70 qua những bản cộng đồng ca như “Nông Thôn Quật Khởi” và “Khoác Áo Mầu Đen….” 

Không ngờ sau bao năm lưu lạc, giọng ca của các chiến hữu áo đen vẫn vang vọng hội trường, mang lại không khí thân thương của những ngày Chí Linh, Lam Sơn và Hồng Lĩnh.
Mặc dù không cần tập dợt,
nhưng nhờ hệ thống âm thanh tuyệt hảo cùng với sự hòa âm của ban nhạc Kim Sơn và nhạc sĩ Bảo Tố, chương trình văn nghệ đã khơi động không khí Tết vui nhộn qua những bản nhạc xuân và tình yêu với giọng ca của những ca sĩ điêu luyện như Quỳnh Mai, Minh An, Trọng Tài, Minh Hương, Bích Châu, Diệu Linh, Uy Kim…Đặc biệt là giọng ca của cô Diệu Bảo (Vicky Trần), ái nữ của anh Trần Bảo Hòa, Tỉnh Đoàn Trưởng CB/XDNT Biên Hòa, người bị biệt tích sau khi rơi vào tay Việt Cộng năm 1975.  
Cô Diệu Bảo đã gởi tâm tình của
mình vào bản vọng cổ mùi mẫm làm cả hội trường thả hồn về dĩ vãng thân thương trong bùi ngùi xúc động; sự xúc động này được biểu hiện bằng việc anh Khánh lên bàn thờ ngắt một cành hoa huệ, khấn vái anh Bảo Hòa trước khi trao cho ái nữ của anh Hòa, như một biểu hiện là anh đang hiện diện cùng với đồng đội cũ của mình.

Xen vào chương trình văn nghệ “cây nhà lá vườn” là lời phát biểu và chúc tết của quý anh:

Nguyễn Viết Hưng, Hội Trưởng Hội Linh Sơn
Lĩnh, người hướng dẫn phái đoàn Nam Cali gồm 6 người đến viếng thăm San Jose.  Anh Hưng cũng đã lì xì cho Hội 100 Mỹ kim.

Trong lời chúc Tết, anh Triệu Hà, Hội Trưởng Nghĩa Quân & Địa Phương Quân nói rằng, anh không ngờ Hội Cựu CB/XDNT lại quy tụ được một lực lượng hùng hậu như vậy; anh nói: với tư cách là những người sát cánh với XDNT anh rất trân quý những cán bộ áo đen, là những người từng âm thầm chiến đấu với Địa Phương Quân và Nghĩa Quân gìn giữ an ninh cho xóm làng.

Qua lời tâm tình, anh Đặng Duy Nhượng cho biết anh cũng từng là cán bộ "Ấp Tân Sinh", từng một thời “khoác áo mầu đen, mặc mầu dân tộc”, anh rất vui khi lần đầu tiên được tham gia buổi hội ngộ của CB/XDNT; sau đó anh đã tặng Hội một tấm vé số để lấy hên đầu năm.

Chương trình văn nghệ được xen kẽ bằng việc bắt thăm xổ số với những phần thưởng tượng trưng cho sự may mắn đầu năm.  

Buổi họp mặt được chấm dứt vào lúc 4 giờ chiều qua bản “Bài Ca Tạm Biệt” của Nhạc sĩ Viết Chung: “Gặp nhau đây, rồi chia tay, ngày vàng như đã vụt qua trong phút  giây. Niềm hăng say còn chưa phai, đường trường sông núi hẹn mai ta xum vầy.

***

Trước đó, vào chiều 28 tháng 2, mặc dù mưa gió tầm tã và rét mướt, khoảng 30 anh chị em đã đến Café XDNT để quây quần bên nhau trong buổi “Tiền Hội Ngộ”, mang những món potluck đặc sắc để đãi anh Võ Đại Khôi từ Georgia, phái đoàn Nam California gồm các anh Nguyễn Viết Hưng, anh Vũ Hữu Hiếu, anh chị Trần Văn Tuyến, anh Hoàng Hữu Lãng, và anh Ngô Minh An trong không khí vui nhộn và đầm ấm; và mặc dù đã bước qua ngưỡng cửa thất thập, nhưng một số quý anh đã trẻ trung hóa qua những chiếc “mũ trai tân” Newsboy cap (mũ nồi) để “khoe” với anh Trần Hiếu Lai; nhưng rất tiếc hôm đó Hiếu Lai đã không “tái lai”.

Hình đại ca Võ Đại Khôi chụp chung với những chàng cán bộ đội “mũ trai tân”: Từ trái sang phải: Văn Tuyến, Minh Ánh, Hữu Lãng, Nguyễn Hà, Viết Hưng và Như Khuê (ngồi)

 Hoa Xuân rụng trên đường vào hội trường.

 Ban Tiếp Tân: Thanh Phước, Thu Tâm, Thị Mè, Thị Hồi, Phương Diệu và Cece.

Anh Võ Quý (Tỉnh Đoàn Quảng Tín): "Cho tui đóng niên liễm và ủng hộ cho quỹ của Hội".

Nguyễn Trọng Tài: "Mãi mãi bên em". (Nhưng em ngồi ở bên kia chứ không phải bên này)

Đại ca Phạm Quang Mỹ: "Chúc con ăn nhiều, chóng lớn"

Chú Khánh (với Diệu Bảo): "Chú Khánh đã khấn với bố Bảo Hòa để bố tặng con cành hoa này". 

Café XDNT trông giống như trại tị nạn Nam Dương. (Đêm tiền Hội Ngộ).

Tiền hội ngộ tại Café XDNT. 

Hậu Hội Ngộ với anh em Quảng Nam.

Nhóm Cựu Tù Nhân Chính Trị Bình Điền:

Xin mời quý anh chị xem tiếp 2 tập photo albums do quý anh Phạm Quang Mỹ, Đặng Duy Nhượng, Trần Hiếu Lai và Hoàng Bùi chụp:

1.      Tân Niên XDNT



San Jose ngày 5 tháng 3 năm 2015
Phạm Đức Hiền


1 comment:

  1. HAY QUÁ.
    THẬT TÌNH PHỤC XDNT BẮC CALI LÀM RẠNG RỞ ĐỒNG ĐỘI.
    LÀM DANH DỰ CHO SẮC ÁO MÀU ĐEN. LÀM TẤT CẢ HỒI TƯỞNG LẠI MỘT THỜI TRAI VÌ QUÊ HƯƠNG DÂN TỘC.
    TỔ CHỨC THẬT THÀNH CÔNG. ƯỚC MONG NAM CALI CŨNG PHỐI HỌP ĐƯỢC VỚI CÁC HỘI ĐOÀN BẠN MÀ MỞ RỘNG VÒNG TAY LỚN.
    PHỤC TÀI BẠN HIỀN. VỪA NHIỆT TÌNH VÙA HY SINH CÔNG SỨC.
    CHÚC XDNT BẮC CALI CÀNG NGÀY CÀNG THÀNH CÔNG HƠN.
    THÂN MẾN.
    NHỰT

    ReplyDelete